ரூபம்
ஷோபாசக்தி
இவன்
வீட்டின்
வாசற்படியை
அடைந்த
போது
வீட்டின்
உள்ளே
தொலைக்காட்சியில்
மகிந்த
ராஜபக்ச
உரையாற்றிக்கொண்டிருந்தார்.
இவன்
வாசற்படியின்
ஓரமாக
உட்கார்ந்துகொண்டு
தலையைச்
சாய்த்துத்
தொலைக்காட்சியைப்
பார்த்தான். “உங்களைக்
கவுரவமாகவும்
சுயமரியாதையுடனும்
வாழ
வைப்பது
என்னுடைய
பொறுப்பு,
நான்
இந்த
நாட்டு
மக்கள்
அனைவரதும்
தலைவன் ”
என
ராஜபக்ச
தமிழில்
பேசிக்
கொண்டிருந்தார்.
அந்த
அகலமான
தொலைக்காட்சித்
திரை
முழுவதையும்
ராஜபக்சவின்
முகம்
நிறைத்திருந்தது.
அவ்வளவு
பெரிய
தொலைக்காட்சியை
இவன்
இப்போதுதான்
பார்க்கிறான்.
தட்டையாகவும்
நவீனமாகவும்
துல்லியமான
ஒலியமைப்புடனும்
அது
இருந்தது.
வீட்டுக்காரரின்
மகன்
அந்தத்
தொலைக்காட்சிப்
பெட்டியைச்
சவூதியிலிருந்து
அனுப்பி
வைத்திருக்கலாம்.
இவன்
முகத்தைத்
திருப்பி
வீதியைப்
பார்த்தான்.
வீதியில்
இருள்
மண்டியிருந்தது.
இவன்
சிறுவனாய்
இருந்தபோது
அம்மாவிடம்
தொலைக்காட்சியொன்று
வாங்கும்படி
இடைவிடாமல்
நச்சரித்திருக்கிறான்.
இறந்து
போன
அப்பாவின்
சொற்ப
பென்ஷன்
பணம்
மட்டுமே
இவர்களிற்கு
வருமானம்.
அந்தப்
பணத்தில்
தான்
அம்மா
இவனையும்
இவனது
அக்காவையும்
பட்டினியில்லாமல்
பள்ளிக்கூடம்
அனுப்பிக்கொண்டிருந்தார்.
அப்போது
இந்த
வீட்டில்
ஒரு
சிறிய
கறுப்பு
வெள்ளைத்
தொலைக்காட்சியிருந்தது.
இவனும்
அக்காவும்
இரவு
நேரத்தில்
இங்கே
தொலைக்காட்சி
பார்க்க
வருவார்கள்.
அக்காவிற்குத்
தொலைக்காட்சி
பார்ப்பதில்
ஏனோ
ஆர்வமில்லை.
ஆனால்
இருளில்
தனியாக
வருவதற்கு
இவன்
பயப்படுவான்.
அதனால்
அக்காவைத்
துணைக்கு
அழைத்து
வருவான்.
தரையில்
அமர்ந்து
இவன்
கண்கொட்டாமல்
தொலைக்காட்சியைப்
பார்த்துக்
கொண்டிருப்பான்.
சிறிது
நேரமானதுமே
அக்கா
“வீட்ட
போகலாமா”
என
முணுமுணுப்பாள்.
அது
இவனது
காதில்
விழாது.
அக்கா
பொறுக்க
முடியாமல்
இரகசியமாக
இவனது
தொடையைக்
கிள்ளும்போது,
இன்னும்
கொஞ்ச
நேரம்
என
இவன்
அக்காவிடம்
மன்றாடுவான்.
வீட்டுக்காரர்கள்
தேனீரும்
அவித்த
பனங்கிழங்கும்
தருவார்கள்.
அக்கா
வெட்கப்படுவாள்.
அவற்றை
வாங்காவிட்டால்
தொலைக்காட்சி
பார்க்க
அனுமதிக்க
மாட்டார்களோ
என்ற
பதற்றத்திலேயே
இவன்
அவற்றை
வாங்கிக்கொள்வான்.
இவன்
வீட்டில்
வெறும்
தீப்பெட்டியின்
மீது
வெள்ளைத்தாளை
ஒட்டி
நடுவே
கத்தரித்து
பக்கவாட்டில்
வர்ணம்
தீட்டித்
தொலைக்காட்சிப்
பெட்டி
செய்து
விளையாடிக்
கொண்டிருப்பான்.
பள்ளிக்கூடம்
எடுத்துச்
செல்லும்
பையில்
எப்போதும்
சில
தீப்பெட்டித்
தொலைக்காட்சிகள்
இருக்கும்.
கொஞ்சம்
வளர்ந்ததும்
தொலைக்காட்சி
பார்ப்பதற்காக
இவன்
கிராமத்துக்
கடைத்
தெருவுக்குப்
போகத்
தொடங்கினான்.
அங்கேயிருந்த ‘மீனா
கபே’யில்
எப்போதும்
வண்ணத்
தொலைக்காட்சி
ஓடிக்கொண்டிருக்கும்.
தொலைக்காட்சியில்
நிகழ்ச்சிகளைப்
பார்க்கும்
போது
இவன்
வசியத்தில்
விழுந்தவன்
போலிருப்பான்.
அந்த
நேரங்களில்
இவனது
கண்கள்
ஒளிர்ந்துகொண்டேயிருக்கும்.
எந்த
நிகழ்ச்சியும்
அவனுக்கு
அலுப்பூட்டியதேயில்லை.
அலைவரிசைக்
குழப்பத்தால்
அடிக்கடி
தொலைக்காட்சியில்
வெறும்
புள்ளிகள்
மட்டுமே
தோன்றும்.
அந்தப்
புள்ளிகளை
ஆயிரக்கணக்கான
மனிதர்கள்
ஓடி
வந்துகொண்டிருப்பது
போல
கற்பனை
செய்துகொள்வான்.
தொலைக்காட்சியில்
சிலசமயங்களில்
படம்
மட்டும்
வரும்,
ஒலி
வராது.
படத்துக்கு
ஏற்ற
ஒலிகளை
இவனாகவே
கற்பனை
செய்து
ஆர்வமாகப்
பார்த்துக்கொண்டிருப்பான்.
ஒலி
மட்டும்
வந்தாலும்
படக்காட்சிகளை
இவனால்
கற்பனையில்
உருவாக்கிக்கொள்ள
முடியும்.
மின்சாரம்
துண்டிக்கப்படும்
போது
வெறுமனே
இவனால்
தொலைக்காட்சியைக்
கண்ணிமைக்கால்
பல
நிமிடங்கள்
பார்த்துக்
கொண்டிருக்கவும்
முடியும்.
தொலைக்காட்சிப்
பெட்டியொன்று
தான்
இவனுக்குத்
தேவையானது.
அதிலிருந்து
படங்களையும்
ஒலிகளையும்
இவனால்
உருவாக்கிக்கொள்ள
முடியும்.
கடை
மூடப்படும்
போதுதான்
இவன்
வீட்டுக்குத்
திரும்பி
வருவான்.
பக்கத்து
வீட்டிற்கு
இவன்
தொலைக்காட்சி
பார்க்கப்
போவது
குறைந்திருந்தது.
இரண்டு
நகரங்களை
இணைக்கும்
நெடுஞ்சாலையின்
ஓரத்தில்
இவனின்
கிராமம்
அமைந்திருந்தது.
அந்த
நெடுஞ்சாலையை
ஒட்டித்தான்
கடைத்தெரு
இருந்தது.
அந்த
நெடுங்சாலையால்
இராணுவம்
ரோந்து
செல்லும்
நாட்களில்
கடைத்
தெரு
வெறிச்சோடிவிடும்.
இராணுவ
வாகனங்கள்
துரத்தில்
வரும்
ஒலி
கேட்டவுடனேயே
கடைகள்
சடுதியில்
மூடப்படும்.
கடைத்
தெரு
மனிதர்கள்
நெடுஞ்சாலையிலிருந்து
விலகி
ஓடிவிடுவார்கள்.
இராணுவம்
கடை
வீதியைக்
கடந்து
செல்லும்
போது
சில
வேட்டுக்களைத்
தீர்க்காமல்
செல்வதில்லை.
அது
வெறுமனே
எச்சரிக்கை
வெடியாகத்தானிருக்கும்.
இராணும்
ஒருபோதும்
நெடுஞ்சாலையிலிருந்து
விலகிக்
கிராமத்திற்குள்
நுழைந்ததில்லை.
கடைத்தெரு
மூடிக்
கிடக்கும்
நாட்களில்
இவன்
பக்கத்து
வீட்டிற்குத்தான்
தொலைக்காட்சி
பார்க்கப்
போவான்.
அவர்கள்
இப்போது
ஒரு
சிறிய
வண்ணத்
தொலைக்காட்சியை
வாங்கியிருந்தார்கள்.
இவன்
ஆள்
கொஞ்சம்
வளர்ந்துவிட்டதால்
இப்போது
இவனை
நாற்காலியில்
உட்காருமாறு
அவர்கள்
வற்புறுத்துவார்கள்.
நொறுக்குத்
தீனிகளும்
தேனீரும்
கொடுப்பார்கள்.
அவற்றை
வாங்கத்தான்
இவன்
கொஞ்சம்
வெட்கப்படுவான்.
இவ்வளவுக்கும்
இவனது
தாயாரும்
இந்த
வீட்டுக்காரியும்
நெருங்கிய
சிநேகிதிகள்
தான்.
அவசரத்துக்குச்
சீனி,
தேயிலை
என
இருபக்கமும்
கைமாற்றும்
நடப்பதுண்டு.
ஆனால்,
இவனுக்குத்தான்
யாரிடமும்
எதுவும்
வாங்கிக்
கொள்ளவதென்றால்
கூச்சமாயிருக்கும்.
தொலைக்காட்சி
விசயத்தில்
மட்டும்
தான்
இவன்
கூச்சத்தையும்
மீறி
நடந்துகொண்டான்.
தீப்பெட்டித்
தொலைக்காட்சி
வைத்து
விளையாடும்
வயது
கடந்து
போன
போது
உண்மையாகவே
இவனது
வீட்டுக்கு
ஒரு
சிறிய
வண்ணத்
தொலைக்காட்சிப்
பெட்டி
வந்தது.
அக்கா
ஆசிரியப்
பணியில்
சேர்ந்து
பெற்ற
முதலாவது
சம்பளப்
பணத்துடன்
கையிலிருந்த
சேமிப்புப்
பணத்தையும்
போட்டு
அம்மா
இவனுக்கு
அதை
வாங்கிக்
கொடுத்தார்.
இவன்
அக்காவிடம்
கேட்டு
ஓர்
அழகிய
துணியுறையைத்
தைக்கச்
செய்து
அதனால்
தொலைக்காட்சியைப்
பத்திரம்
செய்தான்.
பள்ளிக்கூடத்துப்
பைக்குள்
இப்போது
தீப்பெட்டிகள்
இல்லை.
அதற்குப்
பதிலாகத்
தொலைக்காட்சியை
இயக்க
வழிகாட்டும்
விபரக்கொத்தை
இவன்
பைக்குள்
எப்போதும்
வைத்திருந்தான்.
பள்ளிக்கூடத்தால்
வந்ததும்
தொலைக்காட்சியின்
முன்னால்
உட்கார்ந்துவிடுவான்.
ஆட
அசைய
மாட்டான்.
சிலைபோல
தொலைக்காட்சியைப்
பார்த்தவாறே
உட்கார்ந்திருப்பான்.
சாப்பிடுவதற்கு
அம்மா
பத்துத்
தடவைகள்
கூப்பிட்ட
பின்பே
குசினிக்குள்
ஓடிச்
சென்று
தட்டை
எடுத்துக்கொண்டு
ஓடிவந்து
தொலைக்காட்சிப்
பெட்டிக்கு
முன்னால்
உட்கார்ந்து
விடுவான்.
இதனால்
ஒன்றும்
அவனது
படிப்புப்
பாதிக்கப்பட்டதாகத்
தெரியவில்லை.
வகுப்பில்
எப்போதும்
அவன்
முன்னணி
மாணவனாகவேயிருந்தான்.
அக்காவிடம்
ஒரு
நாள்
தொலைக்காட்சியைச்
சுட்டிக்காட்டி ‘எங்கிட
வாத்திமார
விட
இது
பிரயோசனமானது’
என்றான்.
பல்கலைக்கழக
அனுமதி
சொற்ப
மதிப்பெண்களால்
தவறிப்
போனது.
கொஞ்சம்
மனம்
சோர்ந்து
போனான்.
பகல்
முழுவதும்
தீவிரமாகப்
படித்தான்.
இரவானதும்
அறையிலிருந்த
விளக்கை
அணைத்துவிட்டு
இருளில்
நடுநிசி
வரை
தொலைக்காட்சி
பார்த்துக்கொண்டிருப்பான்.
அம்மா
அவ்வப்போது
வந்து
‘இருட்டுக்குள்ளயிருந்து
பார்க்காத
தம்பி,
கண்
பழுதாப்
போகும்’
என்பார்.
அது
இவனின்
காதில்
ஏறாது.
இவனுக்கு
இருபது
வயதானபோது
அந்தக்
கிராமத்திற்குள்
இராணுவம்
முதற்தடவையாக
நுழைந்தது.
இராணுவம்
வரும்
செய்தி
கேட்டுச்
சனங்கள்
வீடுகளிலிருந்து
கையில்
அகப்பட்டவற்றை
எடுத்துக்கொண்டு
உயிர்
தப்பச்
சிதறியோடினார்கள்.
அக்கா
அப்போது
நகரத்தில்
அறை
வாடகைக்கு
எடுத்துத்
தங்கியிருந்து
நகரத்துப்
பாடசாலையில்
வேலை
செய்ததால்
இவனும்
அம்மாவும்
நகரத்திற்குப்
போவதென்று
முடிவெடுத்தார்கள்.
இவர்களது
உடமைகள்
இரு
பெட்டிகளிற்குள்
அடங்கிவிட்டன.
சைக்கிளின்
பின்னால்
தொலைக்காட்சியை
வைத்துக்
கட்டிக்
கொண்டான்.
நெடுஞ்சாலை
ஓரத்தில்
நின்று
நகரத்திற்குச்
செல்லும்
வாகனமொன்றில்
அம்மாவையும்
பெட்டிகளையும்
ஏற்றி
விட்டு
இவன்
வாகனத்தைச்
சைக்கிளில்
பின்
தொடர்ந்தான்.
நகரத்திற்கு
வந்ததும்
கிடைத்த
விலைக்கு
தொலைக்காட்சியை
விற்றான்.
மிகச்
சொற்பமான
பணமே
கிடைத்தது.
நகரத்திலிருந்த
உறவினரின்
கடையொன்றிற்குச்
சென்று
அங்கே
சைக்கிளை
நிறுத்திவிட்டு,
சற்று
நேரத்தில்
வருவதாகக்
கூறிவிட்டு
நடந்து
பஸ்
நிலையம்
வந்து
பஸ்ஸில்
ஏறி
உட்கார்ந்தான்.
நான்கு
மணிநேரப்
பயணத்தில்
இருபது
சோதனைச்
சாவடிகளைக்
கடக்க
வேண்டியிருந்தது.
நெடுஞ்சாலையின்
ஓரத்தில்
இறங்கியவன்
அங்கிருந்து
வயல்வெளிகளுக்குள்ளால்
காட்டை
நோக்கி
நடந்தான்.
இடையிடையே
எதிர்ப்பட்டவர்களிடம்
வழியை
விசாரித்துக்கொண்டான்.
இரவாகிக்கொண்டிருந்தாலும்
காட்டின்மீது
நிலவு
வெளிச்சம்
போட்டது.
இரவு
முழுவதும்
காட்டுப்
பாதையால்
நடந்து
ஒரு
கிராமத்தை
அடைந்தான்.
அங்கே
விடுதலைப்
புலிகளின்
பயிற்சி
முகாம்
இருந்தது.
இவன்
காட்டிற்குள்ளால்
நடந்துவந்து
இயக்கத்தில்
சேர்ந்ததாலோ
என்னவோ
இவனுக்குக்
கானகன்
என்று
இயக்கத்தில்
பெயர்
வைத்தார்கள்.
ஆனால்,
தோழர்கள்
இவனை
‘யங்கிள்’
என்றே
அழைத்தார்கள்.
தாக்குதலின்
முன்னணி
அணியில்
யங்கிள்
நின்றால்
அந்தத்
தாக்குதல்
வெற்றிதான்
என்று
இயக்கத்திற்குள்
கதை
இருந்தது.
போரிடவே
பிறந்தவன்
போல
அவன்
இருந்தான்.
அவனது
இடது
கண்ணிற்கு
திட்டமிடல்
என்றும்
வலது
கண்ணிற்கு
துணிச்சலென்றும்
பெயர்.
அவனது
இடது
காலிற்கு
நிதானம்
என்றும்
வலது
காலிற்கு
வேகமென்றும்
பெயர்.
எத்தனையோ
முற்றுகைகளை
முன்னணியில்
நின்று
முறியடித்திருக்கிறான்.
அவனது
அணி
முழுவதுமாகச்
சிதைக்கப்பட்ட
நிலையிலும்
தனியாளாகப்
போராடித்
தளம்
திரும்பியிருக்கிறான்.
கடைசியில்
விமானக்
குண்டு
வீச்சொன்றில்
வேகமெனப்
பெயரிடப்பட்ட
கால்
துண்டிக்கப்பட்டது.
நிதானம்
எனப்
பெயரிடப்பட்ட
கால்
எஞ்சியிருந்தது.
ஊன்றுகோலின்
உதவியுடன்
அவன்
முகாமில்
நிதானமாக
நடந்து
திரிந்தான்.
அம்மாவிற்கோ
அக்காவிற்கோ
தான்
காலிழந்த
செய்தி
தெரியாமல்
பார்த்துக்
கொண்டான்.
யுத்த
நிறுத்தம்
வந்தபோது
கூட
இவன்
அம்மாவைப்
பார்க்கப்
போகவில்லை.
இவன்
இருக்குமிடமும்
அம்மாவிற்குத்
தெரியாமல்
பார்த்துக்கொண்டான்.
ஒரு
வருடத்திற்குப்
பின்பு
புலிகளின்
தொலைக்காட்சியில்
தான்
அம்மா
இவனைப்
பார்த்தார்.
அடுத்த
வாரமே
அம்மாவும்
அக்காவும்
இவனைத்
தேடி
வந்தார்கள்.
இவன்
பயந்தது
போல
எதுவும்
நடக்கவில்லை.
அம்மா
இவனது
கால்
துண்டிக்கப்பட்ட
பகுதியை
மட்டும்
தடவிக்கொடுத்தார்.
உற்சாகமாகப்
பேசிவிட்டுத்
திரும்பிச்
சென்றார்கள்.
புலிகளின்
தொலைக்காட்சியில்
இவன்
மூன்று
நிகழ்ச்சிகளிற்குத்
தொகுப்பாளராயிருந்தான்.
அவற்றில்
‘விடுதலை
கீதங்கள்’
என்ற
அரை
மணிநேர
நிகழ்ச்சி
மிகவும்
பிரபலமானது.
சாந்தன்,
தேனிசை
செல்லப்பா,
சுகுமார்,
சிட்டு
போன்றோரின்
புகழ்பெற்ற
பாடல்களை
இவன்
தொலைக்காட்சியில்
தொகுத்து
வழங்குவான்.
பாடல்களிற்கு
முன்பு
இவன்
சொல்லும்
கவிதை
வரிகளும்
இவனது
உணர்ச்சி
துள்ளும்
ஏற்ற
இறக்கமான
கம்பீரமான
குரலும்
மக்களைச்
சொக்கச்
செய்தன.
சாந்தன்
ஒருமுறை
இவனிடம்
‘என்னைவிட
உங்களுக்குத்தான்
கனக்க
ரசிகர்கள்’
எனச்
சொல்லிச்
சிரித்தார்.
வழிதெருவில்
இவனை
மக்கள்
காணும்
போது
இவனைச்
சூழ்ந்து
கொண்டார்கள்.
இவன்
தொலைக்காட்சி
நிகழ்ச்சியில்
தோன்றும்
போது
உட்கார்ந்துகொண்டிருப்பதால்
இவனிற்கு
ஒரு
கால்
இல்லை
என்பது
பலருக்குத்
தெரியாது.
அந்தக்
கம்பீரக்
குரல்
ஊன்றுகோலோடு
தடுமாறி
நடந்து
வருவதை
அவர்கள்
நேரில்
பார்த்தபோது
அவர்களது
கண்கள்
இருண்டு
போயின.
சில
தாய்மார்கள்
இவனை
அணைத்து
உச்சி
மோர்ந்தார்கள்.
இழந்து
போன
குழந்தைகள்
அவர்களிற்கு
ஞாபகம்
வந்திருக்கலாம்.
இவனுக்கு
ஏராளமான
நேயர்
கடிதங்கள்
வந்தன.
அவற்றில்
காதல்
கடிதங்களும்
இருந்தன.
அந்தக்
கடிதங்களை
இவன்
தனிமையில்
புன்னகையோடு
படித்துவிட்டுக்
கிழித்துப்
போடுவான்.
‘
இயக்கத்துக்கே
காதல்
கடிதம்
எழுத
எங்கிட
பெட்டையள்
துணிஞ்சிற்றாளவ’
என
அவனது
உதடுகள்
முணுமுணுக்கும்.
சமாதான
காலத்தில்
வன்னியிலிருந்து
இசைக்குழுவொன்று
அய்ரோப்பாவிற்கு
புலம்
பெயர்ந்த
தமிழர்கள்
மத்தியில்
இசை
நிகழ்ச்சிகள்
நடத்தச்
சென்றபோது
நிகழ்ச்சித்
தொகுப்பாளராக
இவனும்
அவர்களுடன்
சென்றான்.
இவன்
தான்
அவசியம்
வர
வேண்டுமென
நிகழ்ச்சி
அமைப்பாளர்கள்
கேட்டிருந்தனர்.
விமானத்தில்
மது
வழங்கப்பட்ட
போது
இவனுக்கு
அருகிலிருந்த
பாடகன்
‘
கன
நாளாப்
போச்சுது,
ஒண்டு
எடுக்கவா”
என
இவனிடம்
பகடி
மாதிரிக்
கேட்டான்.
இவன்
முறைத்த
முறைப்பில்
பாடகன்
“குடிக்கிறதில
ஒண்டுமில்ல
ஆனால்
குரலுக்குக்
கூடாதெல்லா”
என
முனகிவிட்டு
இருக்கையில்
சாய்ந்துகொண்டான்.
அய்ரோப்பிய
நகரங்களில்
பெருந்தீனியால்
இவனுக்கு
வயிற்று
வலியே
வந்துவிட்டது.
தங்களது
வீட்டிற்குச்
சாப்பிட
வரவேண்டும்
என
மக்கள்
அடிக்காத
குறையாக
இவனைத்
தங்களது
வீட்டிற்கு
முறை
வைத்துக்
கடத்திச்
சென்றார்கள்.
நிகழ்ச்சிகளின்
போது
இவன்
மேடைகளில்
தோன்றும்
போதெல்லாம்
இளைஞர்கள்
ஆரவாரித்துக்
கூக்குரலிட்டார்கள்.
அங்கிருந்து
திரும்பும்
போது
விலையுயர்ந்த
பரிசுப்
பொருட்களால்
இவனது
பெட்டி
நிரம்பி
வழிந்தது.
கொழும்பு
விமான
நிலையத்தில்
சோதனையின்
போது
பரிசுப்
பொருட்களில்
ஒன்றைக்
கையிலெடுத்து “இதை
எனக்குத்
தருவாயா”
என
அதிகாரி
கேட்ட
போது,
அதை
அதிகாரியே
எடுத்துக்
கொள்ளுமாறு
புன்னகையுடன்
கைகாட்டினான்.
முகாமுக்குத்
திரும்பியவுடனேயே
எல்லாப்
பரிசுப்
பொருட்களையும்
தோழர்களிற்குப்
பகிர்ந்து
கொடுத்தான்.
அவனுக்கென்று
எஞ்சியவை
காதலைத்
தெரிவிக்கும்
மூன்று
வாழ்த்து
அட்டைகள்
மட்டுமே.
பாரிஸ்
நகரத்தில்
இரண்டு
அட்டைகளும்
சுவிஸில்
ஓர்
அட்டையும்
கிடைத்திருந்தன.
பாரிஸ்
அட்டைகள்
இரண்டும்
ஆங்கிலத்தில்
எழுதப்பட்டிருந்தன.
சுவிஸ்
அட்டையில்
மழலைத்
தமிழில்
ஒரு
மட்டமான
காதல்
கவிதை
எழுதப்பட்டிருந்தது.
அவற்றில்
எழுதப்பட்டிருந்தவற்றுக்காக
அல்லாமல்
அந்த
அட்டைகளின்
அழகிற்காக
அவற்றைக்
கிழித்துப்
போட
மனமற்றவனாய்
எடுத்து
வந்திருந்தான்.
முகாமில்
வைத்து
அவற்றையும்
கிழித்துப்
போட்டான்.
முகாமிலிருந்த
தோழர்களிற்கு
விடிய
விடிய
அய்ரோப்பியப்
பயணக்
கதைகளைச்
சொன்னான்.
புலம்
பெயர்ந்த
தமிழர்கள்
இருக்கும்
வரை
போராட்டத்தை
எவராலும்
அழித்துவிட
முடியாது
என
நம்பினான்.
நந்திக்
கடலின்
ஓரத்தில்
இவனது
அணி
சரணடையும்
முடிவை
எடுத்த
போது
இவன்
அந்த
இடத்திலேயே
சயனைட்
குடித்துவிடலாம்
என்றான்.
சாவதால்
ஆகப்போவது
எதுவுமில்லை
எனப்
பொறுப்பாளர்
சொன்னார்.
துப்பாக்கிகள்,
சீருடைகள்,
இலக்கத்
தகடுகள்,
சயனைட்
குப்பிகள்
எல்லாம்
மணலில்
புதைக்கப்பட்டதும்
அணி
சிதறி
மக்களுக்குள்
கரைந்து
போனது.
இவனுக்கு
சயனைட்
குப்பியைப்
புதைக்க
விருப்பமில்லை.
அதை
மடியில்
செருகிக்
கொண்டு
நந்திக்
கடலோரமாக
நடந்து
வந்தான்.
கடல்
நீரேரியைக்
கடந்து
இராணுவத்தின்
கட்டுப்பாட்டுப்
பிரதேசத்திற்குள்
செல்ல
ஆண்களும்
பெண்களும்
குழந்தைகளுமாக
ஒரு
படகில்
இருபது
பேர்
வரை
தயாராக
இருந்தார்கள்.
இராணுவத்திடமிருந்து
வரும்
ஷெல்
வீச்சுகள்
குறையும்
போது
படகு
புறப்படுவதாகத்
திட்டம்.
இவன்
செயற்கைக்
காலைக்
கழற்றிக்
கரையிலேயே
வைத்து
விட்டு
ஊன்றுகோலுடன்
அந்தப்
படகில்
ஏறிக்கொண்டான்.
ஷெல்
வீச்சு
நின்றிருந்த
ஒரு
தருணத்தில்
படகு
புறப்பட்டது.
இவன்
சயனைட்
குப்பியைக்
கடல்
நீரில்
எறிந்தான்.
படகு
கரையை
அடையும்
போதுதான்
கரையிலேயே
வரிசையாக
இராணுவீரர்கள்
படகை
எதிர்
நோக்கித்
துப்பாக்கிகளைக்
குறிவைத்துக்
கரையோடு
கரையாகப்
படுத்துக்
கிடந்தது
தெரிந்தது.
இவர்கள்
படகை
விட்டு
இறங்கியதும் “ஆடைகளைக்
களைந்து
விட்டு
வாருங்கள்!”
என்ற
உத்தரவு
வந்தது.
இவர்கள் ”
அய்யா
நாங்கள்
பொது
மக்கள்”
எனக்
கூக்குரலிட்டார்கள்.
ஆடைகளைக்
களையுமாறு
மறுபடியும்
உத்தரவு
வந்தது.
இவர்கள்
தயங்கி
நின்றபோது
கரையிலிருந்து
சரமாரியாக
வெடிகள்
கிளம்பின.
கடல்நீர்
துடித்துச்
சிதறியது.
ஆண்கள்,
பெண்கள்,
குழந்தைகள்
எல்லோருமே
ஆடைகள்
முற்றாகக்
களையப்பட்டு
அவர்களது
உடல்களிலே
வெடிப்பொருட்கள்
கட்டப்பட்டிருக்கின்றனவா
எனப்
பரிசோதிக்கப்பட்டனர்.
அந்த
மனிதர்களை
முழு
நிர்வாணமாகவே
ஒரு
கிலோமீற்றர்
நடத்திச்
சென்ற
இராணுவம்
அங்கிருந்த
பஸ்ஸில்
ஏற்றியதன்
பின்பாகத்தான்
அவர்களை
ஆடைகள்
அணிந்துகொள்ள
அனுமதித்தது.
இவன்
தலையைக்
குனிந்தவாறேயிருந்தான்.
எவரையும்
ஏறிட்டுப்
பார்க்க
இவன்
விரும்பவில்லை.
மணிக்கணக்காக
பஸ்
ஓடிக்கொண்டிருந்தது.
குழந்தைகள்
தாகத்தாலும்
பசியாலும்
வெப்பத்தாலும்
அழுதபோது
அவர்களது
தாய்மார்களால் ‘பளாரென’
அறையப்பட்டு
அடக்கப்பட்டன.
வவுனியா
தடுப்பு
முகாமில்
பஸ்
நின்றபோது
இவன்
தலையைக்
கவிழ்ந்தவாறே
இறங்கினான்.
பூமியைத்
தவிர
இவனது
கண்கள்
எதையும்
பார்க்கவில்லை.
வரிசையில்
உட்கார்ந்திருந்தபோது
இவனது
தோளைத்
தொட்டு
ஒரு
இரகசியக்
குரல் ‘கானகன்’
என
அழைத்தது.
சடுதியில்
இவன்
தலை
நிமிர்த்திப்
பார்த்தபோது
ஓர்
இராணுவ
அதிகாரி
இவனைப்
பார்த்து
இளித்துக்
கொண்டு
நின்றான்.
தரையில்
கிடந்த
ஊன்றுகோலைக்
கையில்
எடுத்தவாறே
மறுகையால்
இவன்
எழுந்திருக்க
அதிகாரி
உதவினான்.
இவன்
எழுந்ததும்
ஊன்றுகோலைக்
கொடுத்து
விட்டு
இவனது
தோள்
பற்றி
அதிகாரி
அழைத்துச்
சென்றான்.
தகரங்களால்
அடைக்கப்பட்டிருந்த
அந்தச்
சிறிய
அறைக்குள்
தான்
விசாரணை
தொடங்கியது.
இவனது
உண்மையான
பெயரைக்
கேட்ட
போது
ரவிக்குமார்
என்றான்.
இயக்கப்
பெயர்
கானகன்
என்றான்.
“உனக்கு
யங்கிள்
என்று
இன்னொரு
பெயரும்
இருக்கிறதே’
எனச்
சொல்லி
அதிகாரி
சிரித்தான்.
எந்த
உண்மையை
மறைத்தும்
பலனில்லை
என்பது
இவனுக்குத்
தெரிந்தது.
ஆனால்,
முடிந்தவரை
உண்மைகளைப்
பேசிவிடாமலிருப்பது
தனது
கடமை
என்று
இவன்
நினைத்தான்.
ஆனால்,
விசாரணையின்
போக்கில்
மறைப்பதற்கு
எந்தத்
தகவல்களும்
இவனிடம்
இல்லாமற்
போயின.
விசாரணை
ஒரு
பேரேட்டில்
பதிவாகிக்கொண்டிருந்தது.
சுற்றி
நின்ற
இராணுவத்தினரில்
சிலர்
இவனை
செல்போன்
வீடியோவில்
பதிவு
செய்தவாறிருந்தார்கள்.
இவன்
தலையைக்
குனிந்தபோதெல்லாம்
ஒரு
சிங்கள
வசைச்
சொல்லுடன்
இவனது
தலை
அவர்களால்
தூக்கி
நிறுத்தப்பட்டது. “கானகன்
தான்
சங்கடப்படுகிறாரே,
படம்
பிடிப்பதை
நிறுத்துங்கள்”
என
அதிகாரி
புன்னகையுடன்
உத்தரவிட்டதும்
படம்
பிடிப்பது
நிறுத்தப்பட்டது.
இவன்
எதிர்பார்த்த
மாதிரியே
பிறகு
சம்பவங்கள்
நிகழ்ந்தன.
தரையோடு
தரையாக
நகர
முடியாது
கிடக்கும்
ஒரு
முயலை
அடிப்பதுபோல
சுற்றிநின்று
தடிகளாலும்
துப்பாக்கியின்
பின்புறங்களாலும்
இவனை
அடித்துக்கொண்டேயிருந்தார்கள்.
அவர்களது
கேள்விகளிற்கு
இவனுக்கு
உண்மையிலேயே
பதில்
தெரியாது.
இவனை
உட்கார
வைத்து
விட்டு
அசையவிடாமல்
பிடித்துக்கொண்டே
இவனது
துண்டிக்கப்பட்ட
காலின்
தொடைப்
பகுதியிலிருந்து
மிக
நிதானமாகவும்
திருத்தமாகவும்
ஒரு
துண்டுத்
தசையைக்
‘கேக்’
போல
கத்தியால்
வெட்டி
எடுத்து
இவனது
கையில்
கொடுத்து
அதைச்
சாப்பிடச்
சொன்னார்கள்.
இவன்
மயங்குவது
போல
பாவனை
செய்து
கண்களைச்
சுழற்றிக்
கீழே
சரிந்தான்.
இவனின்
வாய்க்குள்
அந்தச்
சதைத்துண்டு
இரத்தம்
வடிய
அப்படியே
திணிக்கப்பட்டது.
அது
தொண்டைக்குள்
வழுக்கிக்
கொண்டு
போனது.
அடுத்த
மூன்று
நாட்களும்
இவன்
வாந்தி
எடுத்தபடியே
இருந்தான்.
உடலிலிருந்த
இரத்தம்
வாந்தியாக
வெளியேறிக்
கொண்டிருந்தது.
இவன்
புனர்வாழ்வு
முகாமுக்கு
அனுப்பப்பட்ட
பின்பும்
அடிக்கடி
வாந்தி
எடுத்தவாறேயிருந்தான்.
சாப்பிடும்
போது
இறைச்சியையோ
மீனையோ
பார்த்தால்
ஓங்காளித்து
வாந்தி
எடுப்பான்.
மாமிசம்
சாப்பிடுவதை
நிறுத்திக்கொண்டான்.
இந்தப்
புனர்வாழ்வு
முகாமில்
பதினெட்டு
வயதுக்கு
மேற்பட்ட
இருநூறு
சரணடைந்த
போராளிகள்
தங்கவைக்கப்பட்டிருந்தனர்.
நோயால்
இறந்த
ஆறுபேருக்கும்,
தற்கொலை
செய்துகொண்ட
இருவருக்கும்
பதிலாக
புதியவர்கள்
முகாமில்
சேர்க்கப்பட்டார்கள்.
இருநூறு
என்ற
எண்ணிக்கை
குறையாமல்
இராணுவத்தினர்
பார்த்துக்கொண்டார்கள்.
இவன்
எப்போதும்
மனச்
சோர்வுடனேயே
காணப்பட்டான்.
முகாமில்
இருவருக்கு
மனநிலை
முற்றாகச்
சரிந்திருந்தது.
அவர்களில்
ஒருவன்
தனது
ஆடைகளைக்
கழற்றி
வீசுவதிலேயே
குறியாயிருந்தான்.
அதற்காக
இராணுவத்தினரிடம்
ஒவ்வொரு
நாளும்
உதைபட்டான்.
அவன்
அங்கிருந்து
விடுதலையாவதற்காக
நாடகம்
போடுகிறான்
என
இராணுவ
அதிகாரி
சொன்னான்.
இவர்களில்
தெரிவு
செய்யப்பட்ட
அய்ம்பது
பேர்களிற்கு
பயிற்சியளிக்க
ஒரு
மனநல
மருத்துவர்
வந்தார்.
அவர்
மனச்
சோர்விலிருந்து
விடுபட்டு
மகிழ்ச்சியாக
இருப்பது
எவ்வாறு
என
உரையாற்றிக்
கொண்டிருக்கும்
போதே
இவன்
குறுக்கிட்டு “இங்கிருந்து
விடுதலையாகி
வீட்டுக்குப்
போனால்
மகிழ்ச்சியாயிருப்போம்
என
நினைக்கிறேன்’”
என்றான்.
மருத்துவர்
எது
சொன்னாலும்
இவன்
விட்டேற்றியாக
அவரைத்
தட்டிக்கழித்தான்.
கடைசியில்
மருத்துவர்
மனச்
சோர்வுக்கு
ஆளாகிவிட்டார்
போலிருந்தது.
அடுத்த
பயிற்சி
வகுப்பை
இராணுவத்தினருக்கு
எடுக்கவிருப்பதால்
முன்னாள்
போராளிகளிற்கான
முதல்நாள்
பயிற்சி
வகுப்பை
இத்துடன்
முடித்துக்
கொள்ளலாம்
என்று
மருத்துவர்
சொன்னார்.
சரியாக
ஒன்றரை
வருடங்கள்
கழித்து
அங்கிருந்து
விடுதலையான
முதலாவது
அணியில்
இவனுமிருந்தான்.
அந்த
அணியில்
அவயங்களை
இழந்திருந்தவர்கள்
மட்டுமேயிருந்தனர்.
புதிய
வேட்டியும்
சட்டையும்
இராணுவத்தினரால்
வழங்கப்பட்டன.
முகாமில்
விழா
நடத்திப்
பத்திரிகையாளர்கள்
முன்னிலையில்
முன்னாள்
போராளிகள்
அவர்களது
பெற்றோர்களிடம்
ஒப்படைக்கப்பட்டனர்.
இவனை
அழைத்துச்
செல்ல
அம்மா
வந்திருந்தார்.
அம்மாவின்
முகம்
முழுவதும்
சிரிப்புத்
தொற்றியிருந்தது.
அக்காவுக்கு
கல்யாணமாகி
அவள்
நகரத்தில்
குடியிருந்தாள்.
இவ்வளவு
நாட்களும்
அம்மா
அக்காவுடனேயே
தங்கியிருந்தார்.
அம்மா
தன்னை
அக்காவின்
வீட்டுக்குத்தான்
அழைத்துச்
செல்வதாக
இவன்
எண்ணினான்.
ஆனால்
அம்மா
இவனைக்
கிராமத்து
வீட்டிற்கு
அழைத்து
வந்தார்.
வீடு
உருக்குலைந்திருந்தது.
கதவுகளையும்
நிலைகளையும்
கூடத்
திருடிச்
சென்றிருந்தார்கள்.
வாசலுக்கும்
ஜன்னல்களிற்கும்
அம்மா
துணியால்
திரை
செய்து
போட்டார்.
இவனது
அறைக்குள்
ஒரு
மேசையும்
நாற்காலியும்
படுக்கையும்
வாங்கிப்
போட்டார்.
இவன்
அந்த
அறைக்குள்ளேயே
அடைந்து
கிடந்தான்.
வீட்டுக்குப்
போனால்
மகிழ்ச்சி
உருவாகும்
என
மனநல
மருத்துவரிடம்
சொன்னதை
அடிக்கடி
நினைத்துப்
பார்த்தான்.
கடைத்
தெருவே
மாறியிருந்தது.
முன்பு
இவன்
தொலைக்காட்சி
பார்க்கச்
செல்லும் ‘மீனா
கபே’
இப்போது
‘லங்கா
கபே’
ஆகியிருந்தது.
அதை
இராணுவத்தினர்
நடத்திக்கொண்டிருந்தனர்.
இப்போதும்
அங்கே
இடையறாது
தொலைக்காட்சி
ஓடிக்கொண்டிருந்தது.
இவன்
தலையைக்
கவிழ்ந்தவாறே
அதைக்
கடந்து
சென்றான்.
கடைத்
தெருவில்
எல்லோருமே
தன்னைப்
போலவே
தலையைக்
குனிந்தவாறே
நடந்துகொண்டிருப்பதாக
இவனுக்குத்
தோன்றியது.
தற்செயலாகச்
சந்தித்த
கண்களில்
அச்சத்தை
மட்டுமே
இவன்
பார்த்தான்.
அம்மா
இவனுக்குச்
செயற்கைக்
கால்
பொருத்துவதற்காகப்
பணம்
திரட்டிக்
கொண்டிருந்தார்.
காலைப்
பொருத்தி
நான்
எங்கே
போகப்
போகிறேன்,
அந்தப்
பணத்தில்
ஒரு
தொலைக்காட்சி
வாங்கினாலாவது
அறைக்குள்ளிருந்து
பார்த்துக்கொண்டிருக்கலாமென
நினைத்தான்.
ஆனால்,
அவ்வாறு
கேட்பது
அம்மாவைப்
புண்படுத்தக்
கூடுமென்பதால்
இவன்
வெறுமனே
அறைக்குள்
அடைந்து
கிடந்தான்.
வாரம்
ஒருமுறை
இராணுவச்
சாவடிக்குச்
சென்று
கையெழுத்திட
வேண்டியிருந்தது.
அந்த
நாட்களில்
மட்டுமே
வெளியே
போனான்.
அன்று
மாலையில்
பக்கத்து
வீட்டிலிருந்து
பாட்டுச்
சத்தம்
வந்து
கொண்டிருந்தது.
மகிழ்ச்சி
என்பது
நாம்
உருவாக்கிக்
கொள்வதே
என
மனநல
மருத்துவர்
சொன்னது
ஞாபகத்திற்கு
வந்தது.
கண்களை
மூடிக்கொண்டு
படுத்திருந்தான்.
பொழுது
பட்டதும்
ஊன்றுகோலை
எடுத்துக்கொண்டு
வெளியே
நடந்தான்.
அவன்
பக்கத்து
வீட்டு
வாசற்படியில்
தட்டுத்
தடுமாறி
ஏறிய
போது
உள்ளேயிருந்த
தொலைக்காட்சியில்
மகிந்த
ராஜபக்ச
உரையாற்றிக்கொண்டிருந்தார்.
சற்று
நேரத்தில்
தொலைக்காட்சி
திடீரென
நிறுத்தப்பட்டது.
வீட்டுக்காரர்
வாசலுக்கு
வந்து
இவனைப்
பார்த்தார்.
இவன்
தொலைக்காட்சி
பார்ப்பதற்காக
வந்ததாகச்
சொன்னான்.
வீட்டுக்காரர்
தலையைக்
குனிந்து
நிலத்தைப்
பார்த்தவறே
அவர்கள்
சாப்பிடப்
போவதாகச்
சொல்லிவிட்டு
வாசலிலேயே
நின்றார்.
இவன்
கையை
வாசற்படியில்
ஊன்றித்
தட்டுத்
தடுமாறி
எழுந்து
சுவரில்
சாய்த்து
வைத்திருந்த
ஊன்றுகோலையும்
எடுத்துக்கொண்டு
படியிறங்கும்
போது
வீட்டுக்காரர் ‘கானகன்
நீ
இஞ்ச
வந்து
போனால்
ஆமியால
எங்களுக்கும்
பிரச்சினை
வரும்’
என்று
முணுமுணுத்தது
இவனுக்குத்
தெளிவாகக்
கேட்டது.
வீதியில்
நின்று
சட்டைப்
பையிலிருந்து
பீடியை
எடுத்துப்
பற்றவைக்க
முயன்றான்.
கை
நடுங்கிக்
கொண்டிருந்தது.
நான்காவது
தீக்குச்சியிலேயே
பற்ற
வைக்க
முடிந்தது.
இந்தப்
பழக்கம்
தடுப்பு
முகாமிலிருந்தபோது
வந்திருந்தது.
அம்மா
காலையில்
ஒரு
கட்டு
பீடி
வாங்கிக்
கொடுப்பார்.
வாயில்
பீடியை
வைத்தவாறே
நடந்தான்.
இவனது
ரவி
என்ற
பெயரை
வீட்டுக்காரர்
மறந்து
இவனைக்
கானகன்
என
அவர்
அழைத்தது
இவனுக்கு
ஆச்சரியமாயிருந்தது.
பீடியை
இழுத்துக்
கொண்டே
நடந்தான்.
விடுதலையாகி
வந்து
இவ்வளவு
நாளாகியும்
அக்காவோ
அத்தானோ
தன்னை
இதுவரை
வந்து
பார்க்காதது
திடீரென
இவனுக்கு
உறைத்தது.
நடுநிசியில்
அம்மா
எழுந்து
கை
விளக்கையும்
எடுத்துக்
கொண்டு
மெதுவாக
நடந்து
இவனது
அறையை
நோக்கிப்
போனார்.
ஒவ்வொரு
நாளும்
அம்மா
இவ்வாறு
சென்று
பார்ப்பார்.
இவன்
தூங்கிக்கொண்டிருப்பது
அவருக்கு
நிம்மதியாகயிருக்கும்.
அம்மா
இவனது
அறையின்
வாசலில்
நின்று
இவனது
படுக்கையிருந்த
திசையில்
விளக்கைப்
பிடித்தபோது
படுக்கை
காலியாயிருந்தது.
அம்மா
பதற்றத்துடன்
அறையின்
மூலையொன்றிற்கு
வெளிச்சத்தைத்
திருப்பினார்.
அங்கே
அவன்
சுவரோடு
சாய்ந்து
தரையில்
ஆடாமல்
அசையாமல்
சிலைபோல
உட்கார்ந்திருந்தான்.
அம்மா
அவனது
முகத்திற்கு
வெளிச்சத்தைத்
திருப்பியபோது
அவனது
கண்கள்
மேசையையே
உற்றுப்
பார்த்துக்கொண்டிருப்பதைப்
பார்த்தார்.
அம்மா
மேசைக்கு
வெளிச்சத்தைத்
திருப்பியபோது
மேசையில்
ஒரு
தீப்பெட்டி
நிறுத்தி
வைக்கப்பட்டிருந்தது.
அம்மா
திடீரென
வெடித்துப்
பெருங்குரலெடுத்து
அழத்
தொடங்கினார்.
இவன்
ஆடாமல்
அசையாமல்
உட்கார்ந்திருந்தான்.
இவனது
கண்கள்
ஒளிர்ந்துகொண்டிருந்தன.
shobasakthi@hotmail.com
|